13 cách diệt chuột tận gốc hiệu quả, vĩnh viễn chạy khỏi nhà

Cách diệt chuột tận gốc tại nhà: dùng thuốc diệt chuột, lồng sắt diệt chuột, dùng bột xà phòng diệt chuột, dùng nước rửa bát, dùng baking soda…đơn giản mà vẫn đem lại hiệu quả.

Loài chuột không chỉ là tác nhân gây hư hỏng, phá hoại đồ đạc, thực phẩm, chúng còn tiềm ẩn nguy cơ truyền bệnh nguy hiểm cho con người. Việc diệt chuột đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều gia đình để tránh những rủi ro đáng tiếc. Để biết rõ hơn cách thực hiện những phương pháp diệt chuột trên, hãy cùng Sao Việt Pest theo dõi bài viết dưới đây.

Cách diệt chuột tận gốc, vĩnh viễn tại nhà

Sử dụng thuốc diệt chuột

Sử dụng thuốc chuột cũng là cách bẫy chuột được mọi người ưa chuộng bởi lợi ích do nó đem đến. Trong thuốc diệt chuột còn có thành phần hương thơm kích thích thu hút động vật làm chúng dễ dàng dính bẫy. Đối với phương pháp trên bạn cần mua thuốc tại hiệu thuốc thú y hoặc quầy thuốc chăm sóc sức khỏe.

Cách làm này có lợi thế là bạn không cần mất thêm nhiều công sức khi đặt bẫy hoặc dụ chuột. Nhược điểm của phương pháp này là chỉ dùng khi gia đình có thú cưng và không bảo đảm an toàn đối với con trẻ.

Thuốc diệt chuột Storm
Thuốc diệt chuột Storm

Diệt chuột bằng bẫy

Đặt bẫy chuột là cách đơn giản nếu bạn muốn bắt chuột trong nhà. Đặt miếng mồi bẫy chuột vào chốt ghim, kéo khung kẹp về sau và dùng tay cố định khung kẹp để tránh cho khung bật ngược lại. Đặt bẫy ngay lối đi vào ổ của chuột và việc còn lại của bạn chỉ cần chờ chuột bị mồi dụ và mắc bẫy.

Bẫy chuột hình chữ nhật
Bẫy chuột hình chữ nhật

Cách bẫy chuột khôn bằng lồng sắt

Khi áp dụng biện pháp này, bạn cần chuẩn bị mồi bẫy sau đó bỏ vào trong lồng. Mồi bẫy nên là những thứ thức ăn được loài chuột ưa dùng như cá chiên, thịt nguội, phomai hoặc một số món bánh mì và ngũ cốc khô. Đặt lồng nhử ở những nơi có chuột thường đi lại hoặc những nơi gần với bạn. Khi chuột đang kiếm ăn sẽ bị thức ăn trong lồng thu hút, nếu chúng chui vào lồng tìm thức ăn thì cửa lồng sẽ đóng lại.

Sử dụng bẫy chuột bằng lồng sắt
Sử dụng bẫy chuột bằng lồng sắt

Diệt chuột bằng bột xà phòng

Ngoài công dụng để tẩy rửa quần áo sạch sẽ thì bột xà phòng cũng được người ta dùng khi muốn xua đuổi lũ chuột đáng sợ ra khỏi nhà. Vì chuột ghét mùi hương từ bột xà phòng nên chúng sẽ tránh xa khỏi khu vực có mùi này. Bạn trộn một ít bột xà phòng với bột mì, cơm trắng rồi để hỗn hợp trên ở các nơi chuột thường đi qua lại, khi chúng đánh hơi ra mùi nó sẽ sợ hãi và không đến nhà bạn nữa!

Bột xà phòng
Bột xà phòng

Diệt chuột bằng keo dính chuột

Keo dính chuột là giải pháp được sử dụng nhiều nhất ở các gia đình bị chuột xâm nhập. Keo dính chuột có thành phần là axit acrylic, có độ kết dính rất cao nên khi chuột chỉ chạm vào nhẹ, sẽ bị dán chặt vào và không thoát ra được. Chuột bị mắc bẫy keo sẽ không nhúc nhích được, không kiếm được thức ăn và nước uống nên trong vài ngày chúng sẽ dần chết đi.

Keo dính chuột trên thị trường có nhiều dạng: giấy, hộp bìa gián carton, hộp gỗ cứng… Bạn chỉ cần đặt keo dính ở gần hang ổ của chuột hay những nơi chúng thường xuất hiện trong nhà là đã có thể diệt chuột mà không tốn nhiều công sức rồi!

Cách diệt chuột tận gốc bằng keo dính
Cách diệt chuột tận gốc bằng keo dính

Diệt chuột bằng dung dịch nước rửa bát

Trong nước rửa bát có chất tẩy rửa hóa học, khi chuột nếm vào sẽ bị ngộ độc. Nước rửa bát thường được sử dụng để diệt chuột bằng cách đánh bả. Chỉ cần một ít nước rửa bát có sẵn trong nhà và gói mì tôm là đã có thể diệt được chuột nhanh chóng. Bạn bóp vụn mì tôm và trộn vào nước rửa bát, để khô và đặt mì tôm ở những khu vực chuột quanh quẩn. Loài chuột vốn gặm nhấm mì tôm khô này nên chúng sẽ nhanh chóng bị mắc bẫy.
Một cách bẫy chuột hiệu quả khác đó là trộn nước rửa bát với xi măng. Trước tiên, bạn pha nước rửa bát và nước lã, đổ một lượng xi măng vừa đủ và khuấy đều lên. Sau đó, đặt hỗn hợp này ở nơi trú ngụ của chuột, khi chúng ăn vào, chất hóa học từ nước rửa chén và tính chất đông cứng lại của xi măng bên sẽ làm dạ dày chuột bị tắc nghẽn, ngộ độc và chết.

Nước rửa chén có thể sử dụng để diệt chuột tại nhà
Nước rửa chén có thể sử dụng để diệt chuột tại nhà

Diệt chuột bằng baking soda

Tương tự như cách đánh bả chuột bằng nước rửa chén, baking soda cũng được áp dụng để diệt chuột. Trộn baking soda với mì tôm, vụn bánh ngọt hay bất cứ thức ăn mà loài chuột ưa thích và đặt ở gần ổ của chúng. Trong baking soda có thành phần Natri bicarbonat, khi chuột ăn vào, chất này khi tiếp xúc với axit trong dạ dày chuột sẽ tạo nên khí CO2 làm tắc đường ruột và khiến chúng chết đi.

Đánh bả chuột bằng baking soda
Đánh bả chuột bằng baking soda

Diệt chuột bằng dầu mazut

Dầu mazut cũng là một trong những cách diệt chuột tại nhà hiệu quả nhất. Bạn có thể dễ dàng tìm mua dầu mazut ở nhiều tiệm phụ tùng, sửa chữa xe. Đổ dầu mazut xuống nơi chỗ chuột hay di chuyển, nếu chuột dính phải dung dịch này, chúng sẽ bất giác liếm lông cho sạch, khi dầu mazut dính vào lưỡi chuột, chúng sẽ bị ngộ độc và chết. Đồng thời, rắc thêm một ít gạo gần đó để dẫn dụ chuột đến nhanh hơn bạn nhé!

Dầu mazut cũng được sử dụng để diệt chuột
Dầu mazut cũng được sử dụng để diệt chuột

Diệt chuột bằng khoai tây nghiền

Cắt 1 lát mỏng khoai tây sống và nghiền nát, sau đó cho vào bát. Lấy thêm một bát nước cùng với khoai tây lúc nãy và đặt gần nơi ở của chuột. Khi chuột ăn khoai tây sống, chúng cũng sẽ đồng thời uống nước vào. Tinh bột trong khoai tây sẽ hấp thụ nước và nở ra trong dạ dày chuột, làm chúng đầy bụng và không thể tiêu hóa. Với tình trạng không hấp thụ được dinh dưỡng đó, chuột sẽ dần suy kiệt và chết đi.

Nghiền nhuyễn khoai tây sống để diệt chuột
Nghiền nhuyễn khoai tây sống để diệt chuột

Đuổi chuột bằng giấm

Chuột ghét mùi giấm và sẽ chạy ra khỏi khu vực phát ra mùi này. Sử dụng giấm là phương pháp đuổi chuột của ông bà thời xa xưa, vừa thực hiện đơn giản mà vẫn đem lại hiệu quả. Để đuổi chuột bằng giấm, bạn trộn giấm và nước với tỉ lệ 1:1, cho vào bình xịt và xịt ở những nơi chuột thường xuất hiện như góc bếp, tủ bếp, trần nhà,… Chuột khi đến gần những nơi này, nghe mùi hương phát ra từ giấm, chúng sẽ chạy ngay đi.

Giấm phát ra mùi hương gây khó chịu đối với chuột
Giấm phát ra mùi hương gây khó chịu đối với chuột

Đuổi chuột bằng hạt tiêu đen

Mùi từ hạt tiêu cũng là mùi hương gây khó chịu cho loài chuột. Tương tự với giấm, bạn xay nhuyễn hạt tiêu và rắc lên những nơi chuột đi qua hoặc cho hạt tiêu vào túi nhỏ và treo lên gác bếp. Chuột đánh hơi thấy mùi hương này trong thời gian dài sẽ không mò đến nhà bạn nữa. Để hiệu quả hơn, bạn nên thay mới hạt tiêu thường xuyên để giữ được mùi hương.

Chuột ghét mùi cay đặc trưng của hạt tiêu đen
Chuột ghét mùi cay đặc trưng của hạt tiêu đen

Đuổi chuột bằng tỏi

Tỏi có mùi rất đặc trưng, không phải ai cũng thích. Đối với loài chuột thì đây chính là mùi chúng rất ghét. Bạn có thể dùng tỏi tươi (đập dập) để xịt tại những nơi chuột thường xuất hiện. Rắc bột tỏi ở những góc tối, vết nứt để chuột cảm thấy khó chịu và tránh xa. Trồng cây tỏi xung quanh ngôi nhà cũng giúp ngăn chặn loài gặm nhấm này. Tinh dầu tỏi cũng là giải pháp hiệu quả, bạn chỉ cần nhỏ vài giọt vào bông gòn và đặt ở những vị trí chuột thường xuất hiện.

Tỏi là một trong những nguyên liệu có mùi hương mà loài chuột ghét nhất
Tỏi là một trong những nguyên liệu có mùi hương mà loài chuột ghét nhất

Cách đuổi chuột hiệu quả bằng bạc hà

Bạc hà với mùi hương thơm mát đem lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho con người, nhưng lại gây khó chịu cho loài chuột. Chuột không ưa mùi hương này, khi chúng ngửi thấy mùi phát ra từ đâu, chúng sẽ không bén mảng tới khu vực đó nữa. Vì thế, bạc hà cũng là cách để đuổi chuột ra khỏi nhà. Bạn có thể đặt một túi trà bạc hà, hoặc túi chứa lá bạc hà khô, miếng bông thấm tinh dầu bạc hà tại các đường mà chuột thường đi qua để ngăn chúng vào nhà. Sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy chuột trong nhà dần biến mất đi.

Đuổi chuột hiệu quả với mùi bạc hà
Đuổi chuột hiệu quả với mùi bạc hà

Nuôi mèo để đuổi chuột

Muốn đuổi chuột khỏi nhà mà lại muốn thêm một thành viên mới trong gia đình thì mèo sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Những chú mèo luôn có bản tính săn bắt, kìm hãm được lũ chuột độc hại và không để chúng phá hoại đồ đạc, thực phẩm hay gây ô nhiễm trong nhà.

Ngoài ra, có một điều thú vị nữa, là khi có mèo trong nhà, bạn sẽ có một người bạn đáng yêu, tình cảm, đầy thú vị để chơi đùa, giúp giảm stress và căng thẳng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Hãy tìm cho mình một chú mèo đáng yêu và trung thành để giữ cho ngôi nhà luôn sạch sẽ, yên tĩnh và ấm áp nhé!

Mèo chính là khắc tinh của loài chuột
Mèo chính là khắc tinh của loài chuột

Nguyên nhân nhà xuất hiện nhiều chuột

Để khắc phục tình trạng chuột cứ làm ổ và phá hoại đồ dùng trong nhà, chúng ta nên biết được lý do vì sao ngôi nhà mình lại thu hút chuột chạy vào. Chuột lẩn trốn trong nhà có thể vì nhiều nguyên nhân sau đây:

  • Đồ ăn thu hút chuột vào kiếm ăn: Chuột có thể ăn bất cứ các loại thức ăn nào. Vì để kiếm ăn, chuột sẽ đánh hơi được những hơi có thức ăn nhờ vào khứu giác nhạy bén. Đồ ăn đặt ở trên bếp, tủ bếp hay cả chỗ đặt thức ăn thừa trong nhà bạn sẽ thu hút lũ chuột kéo đến.
  • Rác: Ngoài thực phẩm tươi thì rác thải, cặn thức ăn trong thùng rác cũng là thứ nằm trong tầm ngắm của chuột. Nếu thùng rác nhà bạn không đậy nắp kín, chắc chắn loài chuột sẽ tấn công vào. Chúng sẽ bới móc tất cả những thứ có trong thùng để tìm được thức ăn, làm rơi vãi rác ra đầy nhà, mất vệ sinh và bốc mùi ôi thối.
  • Chuột vào nhà để tìm nơi trú ẩn: Chuột ưa sống ở những khu vực ấm áp và ít ánh sáng. Ngôi nhà là nơi lý tưởng để tìm kiếm những không gian này như trần nhà, góc tủ, góc bếp. Đặc biệt, chuột hay làm ổ bên trong các thiết bị tỏa nhiệt như tủ lạnh, máy giặt vì nhiệt độ ấm áp trong đó. Bạn phải cẩn thận tránh chuột xâm nhập vào những chỗ này vì rất có thể chúng sẽ cắn phá dây điện gây hư hỏng thiết bị.

Vì sao cần diệt đuổi chuột ra khỏi nhà

Phá đồ đạc trong nhà

Chuột sinh sống trong nhà sẽ cắn phá dây điện. Việc này không chỉ gây thiệt hại tài sản mà còn có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ nếu chuột cắn vào dây điện. Không những vậy, chúng sẽ cắn phá các đồ gỗ làm đồ dùng mau mục, gãy cần phải bảo dưỡng hay thậm chí bạn phải vứt bỏ đi, rất tốn tiền.

Ô nhiễm môi trường quanh nhà

Chuột thường để lại phân và nước tiểu ở nhiều nơi, làm ô nhiễm không gian sống. Các chất thải này có thể tạo ra mùi hôi khó chịu và khiến môi trường sống trở nên kém vệ sinh. Đồng thời, chuột cạy thùng rác để kiếm thức ăn cũng làm vung vãi rác thải ra xung quanh gây bốc mùi hôi cho căn nhà.

Chuột bới thùng rác làm bẩn nhà cửa
Chuột bới thùng rác làm bẩn nhà cửa

Lây lan bệnh tật

Chuột mang nhiều mầm bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm đến tính mạng con người như bệnh dịch hạch, vàng da hay bệnh sốt chuột. Những bệnh này có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua các chất thải của chúng, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Ngoài ra, chuột cũng là mối đe dọa đến những thú nuôi đáng yêu của bạn. Chúng có thể tấn công con vật, gây ra nguy cơ lây bệnh thông qua việc cắn hoặc tiếp xúc.

Làm nhà xuống cấp

Chuột không chỉ phá hoại đồ đạc mà còn có thể làm ngôi nhà của bạn xuống cấp. Chúng xới đất dưới nền nhà lâu ngày làm phần đất cát trồi lên, khi đó căn nhà mất đi một phần nâng đỡ, dễ bị sập nền. Ngoài ra, chuột còn đào hang ở góc tường, hay đục thủng tường buộc bạn phải tu sửa kịp thời để không ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt.

Kết luận

Trên đây là những cách diệt chuột tận gốc đơn giản mà hữu hiệu dành cho căn nhà của bạn. Việc diệt chuột tại nhà nên được tiến hành kịp thời để tránh những tổn thất do chuột gây ra. Tùy vào tình trạng chuột và điều kiện ngôi nhà mà bạn nên lựa chọn những cách phù hợp. Trong trường hợp bạn không có thời gian để thực hiện và muốn giải quyết lũ chuột tại nhà gấp, hãy liên hệ với đội ngũ Sao Việt Pest – chuyên cung cấp dịch vụ diệt chuột tại nhà uy tín. Với đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình, chúng tôi sẽ tiếp nhận hỗ trợ bạn nhanh chóng và hiệu quả nhất!

Rate this post
Zalo
Liên hệ >